Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Vực dậy nghành chứng khoán 2013

Những thông tin này vừa được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán - Vũ Bằng thông báo tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường 2013, sáng 9/1

Bộ Tài chính vừa chính thức cho phép nâng tỷ lệ đòn bẩy tài chính đối với nhà đầu tư lên mức 50 - 50. Biên độ dao động giá cổ phiếu trong mỗi phiên cũng được nâng lên mức 7 - 10%, trong khi phí lưu ký sẽ được giảm 20%...
Những thông tin này vừa được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán - Vũ Bằng thông báo tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường 2013, sáng 9/1. Theo đó, phần lớn trong 8 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường, được Ủy ban Chứng khoán đề xuất đã được Chính phủ và Bộ Tài chính thông qua, cho phép triển khai trong những ngày đầu năm.

a
Từ 15/1, tỷ lệ Margin nới lên 50-50 thay vì 40-60 như hiện nay. Ảnh: Hoàng Hà
Cụ thể, giải pháp nới biên độ 2 sàn sẽ được áp dụng từ 15/1. Trong đó, biên độ sàn Hà Nội tăng từ 7% lên 10%, trong khi con số đối với sàn TP HCM là 7%, so với mức 5% hiện này. Từ ngày 1/2 tới, tỷ lệ đòn bẩy tài chính (margin) tối đa đối với nhà đầu tư cũng được đưa lên mức 50 - 50 thay vì 40 - 60 như hiện nay. Phí lưu ký chứng khoán cũng được giảm khoảng 20% so với mức hiện hành (0,5 đồng một cổ phiếu, chứng chỉ quỹ một tháng).
Ngoài ra, những nhóm giải pháp khác mà Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán đề cập liên quan đến việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đưa hoạt động đầu tư chứng khoán ra khỏi nhóm tín dụng phi sản xuất tại ngân hàng hay tiếp tục kéo dài việc miễn giảm thuế đối với chứng khoán... cũng đang được các cơ quan quản lý cân nhắc. 

Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ - Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, các giải pháp Ủy ban Chứng khoán đưa ra là cần thiết trong giai đoạn này. Tuy nhiên, ông Kỳ cho rằng, cần sớm ổn định chính sách vĩ mô ngay từ đầu năm, và tập trung giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn của doanh nghiệp.
"Trong năm 2012, bế tắc nhất của doanh nghiệp là huy động vốn. Phải triệt để giải quyết vấn đề này, thay vì quá tập trung vào nợ xấu và tồn kho bất động sản", ông Kỳ nói.
Theo ông Trần Thanh Tân - Chủ tịch Câu lạc bộ Quản lý quỹ - Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Vinafund, các giải pháp mà Ủy ban Chứng khoán đề cập là cần thiết và cấp bách như nhau. "Làm được cái nào trong 8 nhóm giải pháp đó thì làm ngay lập tức, không cần ưu tiên trước sau. Nhưng mục tiêu quan trọng nhất là kéo niềm tin quay trở lại", ông Tân nói.
Từ đầu tháng 12 năm 2012, thị trường chứng khoán tăng khá mạnh trở lại. 10 phiên gần nhất, Vn-Index đều tăng. Đóng cửa phiên 9/1, Vn-Index đạt 448,77 điểm - cao nhất trong vòng gần 7 tháng nay.
Hàn Phi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét